Trump muốn cấm cộng sản, người theo Marx nhập cảnh Mỹ

July 3, 2023

\"\"
Cựu tổng thống Trump

Trump công bố một đề xuất chiến dịch mới về nhập cư Hoa Kỳ, theo đó cấm những người cộng sản và người theo chủ nghĩa Marx nhập cảnh Mỹ.

Cựu tổng thống cho biết nếu trở lại Nhà Trắng, ông sẽ sử dụng “Mục 212 (f) của Đạo luật Nhập cư và Quốc tịch” để “ra lệnh từ chối nhập cảnh đối với tất cả những người cộng sản và tất cả những người theo chủ nghĩa Marx”.

Thông báo này gợi nhớ đến lệnh cấm của Trump đối với du khách đến từ một số quốc gia chủ yếu là người Hồi giáo trong nhiệm kỳ của ông. Lệnh cấm này bị chỉ trích nặng nề là chống Hồi giáo và cuối cùng bị Tổng thống Joe Biden thu hồi.

“Những người đến để tận hưởng đất nước chúng ta phải yêu đất nước của chúng ta,” Trump nói trong một bài phát biểu tại hội nghị của Liên minh Đức tin và Tự do ở Washington, đồng thời nói thêm: “Chúng ta sẽ loại bỏ những người cộng sản, những người theo chủ nghĩa Mác và những người theo chủ nghĩa xã hội, những người ghét Cơ đốc giáo.”

Ông cũng nói rằng cần phải có một “luật mới” để xử lý những người cộng sản và những người theo chủ nghĩa Mác đã lớn lên ở Mỹ, nhưng không nói rõ luật đó sẽ bao gồm những gì.

Đề xuất của Trump cũng đặt ra câu hỏi về việc liệu một đạo luật hàng chục năm tuổi có thực sự được sử dụng để cấm tất cả những người theo chủ nghĩa cộng sản và những người theo chủ nghĩa Mác nhập cư vào Hoa Kỳ hay không. Và tại sao Trump lại quá tập trung vào những lý thuyết chính trị này ở một quốc gia mà ít có cư dân nào khùng điên đi ủng hộ cộng sản.

Andrew Arthur, cựu thẩm phán di trú và thành viên tại Trung tâm Nghiên cứu Nhập cư, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Washington, D.C., cho biết luật nhập cư của Hoa Kỳ cấm những người là đảng viên Cộng sản nhập tịch hoặc người có thẻ xanh.

Luật nhập cư của Hoa Kỳ quy định rằng bất kỳ người nhập cư nào “… là đảng viên hoặc bất kỳ đảng toàn trị nào khác đều không được chấp nhận.”

Nguồn gốc của quy tắc đó bắt đầu từ năm 1918 khi chính phủ Hoa Kỳ lo ngại về “các mối đe dọa từ bên ngoài của chủ nghĩa vô chính phủ và chủ nghĩa cộng sản,” theo hướng dẫn chính sách của Sở Di trú và Nhập tịch Hoa Kỳ. Vào thời điểm đó, cũng là lúc Thế chiến thứ nhất kết thúc, chủ nghĩa cộng sản bén rễ ở Liên Xô và nước này sớm áp đặt hạn ngạch nhập cư nghiêm ngặt vào Mỹ.

Lệnh cấm hiện không áp dụng cho những người đến Hoa Kỳ bằng thị thực du lịch hoặc với tư cách là sinh viên.

Trong bài phát biểu của mình, Trump cho biết ông sẽ cấm tất cả những người cộng sản nhập cảnh vào Mỹ vì việc nhập cảnh của họ “phương hại cho lợi ích của Hoa Kỳ”.

Bài Liên Quan

Leave a Comment